งานสารบรรณคณะ(ข้อมูลเก่า)

  

รับผิดชอบเกี่ยวกับงานธุรการบริหารทั่วไป และงานประสานงานด้านบริการกับหน่วยงาน/บุคคลภายนอกโดยมีการให้บริการงานย่อย 4 งาน  ได้แก่งานบริการลงทะเบียนรับส่งหนังสือ  งานจัดประชุม และ บริการยานพาหนะและงานเลขานุการผู้บริหาร

มีหน้าที่ในการดําเนินงานด้านธุรการและควบคุมระบบงานสารบรรณของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ให้ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ สามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานตามนโยบาย เป็นศูนย์กลางการบริหารงาน ด้านเอกสารของหน่วยงานและติดต่อประสานงาน ระหว่างหน่วยงานทั้งภายใน และภายนอก

มีหน้าที่รับผิดชอบในการดําเนินการจัดเตรียมห้องประชุมต่าง ๆ ที่สําคัญต่อการบริหารงานของคณะฯ เพื่อให้สําเร็จบรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของคณะฯ   ได้แก่ การจัดเตรียมห้องประชุม การให้บริการการอาหารว่างและเครื่องดื่ม  ตรวจสอบและดูแลความเรียบร้อยห้องประชุมทุกครั้งหลังใช้งานแล้ว

เจ้าหน้าที่เคานะเตอร์ให้บริการและอำนวยความสะดวกต่อบุคลากรภายในคณะฯ  เช่น การให้บริการห้องประชุม, การให้บริการยานพาหนะราชการ, การให้บริการลงทะเบียนรับและส่งออกหนังสือราชการในระบบ KKU DMS , การประสานงานกับหน่วยงานภายนอก, การรับส่งโทรสารในงานราชการ,ฯลฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานเป็นการตรวจสอบงานเป็นประจํา เพื่อป้องกันความผิดพลาด ทําการนัดหมาย และจัดตารางนัดหมายให้ผู้บริหาร เตือนการนัดหมายให้ผู้บริหารทราบถึงกําหนดการนัดหมาย ล่วงหน้า ติดต่อสอบถามงานทางโทรศัพท์หรือทางอินเตอร์เน็ต บันทึกการประชุมผู้บริหารแล้วนํามาจัดพิมพ์ ร่างจดหมายโต้ตอบ   ดูแลรับผิดชอบ จัดแฟ้มเอกสาร จัดการประชุม เตรียมเอกสารการประชุมของผู้บริหาร  การจัดทํา รายงานการประชุม จัดการดูแลเอกสารที่เป็นส่วนตัวและที่สําคัญแก่ผู้บังคับบัญชา เจราจาโต้ตอบและการ นัดหมาย ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในองค์กรทีเกี่ยวข้องกับงานของผู้บังคับบัญชา พร้อมกับแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  เป็นผู้เชื่อมโยงหรือประสานนโยบายให้ระดับผู้บริหารและระดับหัวหน้างานหรือระดับอื่นๆ เกิดความเข้าใจซึ่งกัน และกัน ซึ่งจะทําให้งานขององค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 บทบาทหน้าที่ของงานเลขานุการ

1. งานเลขานุการผู้บริหาร

 ดําเนินการจัดทําหนังสือขออนุญาตไปราชการของผู้บริหาร
 ดําเนินการขออนุมัติงบประมาณในการไปราชการ
 ดําเนินการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการไปราชการของผู้บริหาร
 จัดเตรียมเอกสารและอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการประชุมของผู้บริหาร
 ดําเนินการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้บริหาร
 ดําเนินการติดต่อประสานงานทางโทรศัพท์ภายในและภายนอกพร้อมรับ-ส่งโทรสารจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานภายใน ภายนอก และบุคคลต่างๆ 
 ต้อนรับอาคันตุกะของผู้บริหาร
 ประสานการนัดหมายต่างๆ
ดําเนินการติดต่อประสานงานทางโทรศัพท์ภายในและภายนอกพร้อมรับ-ส่งโทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานภายใน ภายนอก และบุคคลต่างๆ อํานวยความสะดวกให้กับผู้บริหารในทุกๆ ด้าน

2. งานประชุม

 ดําเนินการจัดการประชุมตามที่ผู้บริหารสั่งการ นัดหมายกำหนดการให้ผู้บริหารทุกท่านทราบ
 ออกหนังสือเชิญประชุม
 จดบันทึกการประชุมและเวียนเอกสารรายงานการประชุมให้ผู้บริหารทุกท่านทราบ
 จัดทํารายงาน และหรือสรุปสาระสําคัญของการประชุมให้ผู้บริหาร
 ติดตามผลการดําเนินงานตามที่หารือในที่ประชุม
 จัดเอกสารประชุมให้เป็นระเบียบง่ายต่อการสืบค้นในการอ้างอิง

3. งานเอกสารและงานธุรการ

 จัดลําดับความสําคัญและความเร่งด่วนของหนังสือราชการเพื่อดําเนินการเสนอก่อนและ หลัง
 พิจารณากลั่นกรองหนังสือโดยตรวจทานว่าผ่านกระบวนการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารที่กํากับดูแลให้ครบถ้วนก่อนเสนอผู้บริหารพิจารณา

 ดูแลตรวจสอบความถูกต้องของอักษร และรูปแบบหนังสือราชการจากหน่วยงานต่างๆ ก่อน นําเสนอผู้บริหารและลงนามในหนังสือ พร้อมตรวจทานหนังสือจากผู้บริหารพิจารณาสั่งการ และลงนามให้ ครบถ้วน ก่อนจัดส่งคืนหน่วยงาน
 ให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริหาร กรณีหน่วยงานภายใน หรือภายนอก เชิญประชุม สัมมนา ร่วมเป็นเกียรติ เป็นประธานในพิธีเปิด-ปิดงาน หากมีการกําหนดเวลาที่ซ้ำซ้อนกับ ภารกิจอื่นที่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้าแล้ว งานเลขานุการกิจและสภาคณาจารย์ กองบริหารงานทั่วไป สํานักงานอธิการบดี
 พิมพ์หนังสือภายใน หนังสือภายนอกและเอกสารราชการต่างๆ ให้ผู้บริหารตามที่ได้รับ มอบหมาย